วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์การออกแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ที่ชื่นชอบ "โปสเตอร์หนังวัยรุ่นพันล้าน"



หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นโปสเตอร์ภาพยนตร์หนังเรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน เรื่องนี้กันมาพอผ่าน ๆ ตาบ้างแล้วในช่วงของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของบริษัท จีทีเอช บริษัททำหนังยักษ์ใหญ่ค่ายหนึ่งของเมืองไทยที่ทำให้หนังวัยรุ่นติดตลาดมาแล้วหลายต่อหลายเรื่องด้วยกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน นี้ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของบริษัท จีทีเอช ที่ทำให้วัยรุ่นหลาย ๆ คนแหกันไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันอย่างล้นหลาม และนี่ก็อาจจะเป็นผลตอบรับที่น่ายินดีจากการประชาสัมพันธ์ที่ดีในหลากหลายรูปแบบของทางจีทีเอช ที่ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการประชาสัมพันธ์ทางวิทยุ โทรทัศน์ ทางอินเตอร์เน็ต Facebook หรือ Twitter และยังรวมไปถึงโปสเตอร์หนังประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์นี้อีกด้วย

                                แผ่นป้ายโฆษณา หรือ โปสเตอร์ (
Poster) เป็นสื่อที่มีบทบาทอย่างมากในการประชาสัมพันธ์เพราะสื่อประเภทนี้สามารถเผยแพร่ได้สะดวกและกว้างขวาง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกพื้นที่ สื่อสารกับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ทุกระดับการศึกษา มีความยืดหยุ่นในตัวของสื่อได้เป็นอย่างดี ในด้านการออกแบบ สามารถสร้างสรรค์รูปแบบภาพประกอบ ตลอดจนแนวทางการออกแบบกราฟิกได้อย่างอิสระและสวยงาม เร้าใจ หรือการโน้มน้าวความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

พัฒนาการทางการออกแบบแผ่นป้ายโฆษณาเป็นไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้ทิศทางการสร้างสรรค์มีความโดดเด่น เร้าใจได้มากยิ่งขึ้น ขอบเขตของการจัดหรือการออกแบบสร้างสรรค์ไม่มีจำกัด การวางแผนการผลิตจึงเป็นไปอย่างคล่องตัว แนวคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับการผลิตจึงเน้นเรื่องความแปลกตา สวยงามมากยิ่งขึ้น บางครั้งรูปแบบที่ปรากฏอาจมีเพียงภาพ คำหรือข้อความอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ลักษณะที่ท้าทายเช่นนี้เอง ทำให้ผู้ออกแบบมีความเพลิดเพลินกับการคิด และการกำหนดแบบงานใหม่ ๆ เสมอ แต่ไม่ว่าจะกำหนดให้แปลกอย่างไร หรือพลิกแพลงแบบไหน การออกแบบก็ยังคงต้องคำนึงถึงหลักพื้นฐานที่จะให้สื่อนั้นๆแสดงบทบาทออกมาอย่างเต็มที่ด้วย
                                
                              และก็คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมื่อได้เห็นโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน นี้แล้ว ก็ทำให้ดิฉันรู้สึกอยากที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าจะยังไม่ได้ชมตัวอย่างของภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อนเลยก็ตาม ส่วนหนึ่งคงอาจจะเป็นเพราะเป็นหนังที่เกี่ยวกับชีวิตของวัยรุ่น ซึ่งตรงกับวัยของดิฉันก็เป็นได้ และเอาละคะ นอกเรื่องกันมาเยอะแล้ว คราวนี้เรามาช่วยกันหาคำตอบดีกว่าว่า เพราะอะไรถึงทำให้โปสเตอร์ภาพยนตร์หนังเรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน นี้เป็นที่น่าสนใจ สามารถสะดุดตา และสะดุดใจของดิฉันได้ถึงเพียงนี้
                              
                               โดยในการออกแบบโปสเตอร์นั้น มีส่วนประกอบที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือในเรื่องของภาพ และข้อความ นอกเหนือจากการเลือกภาพ และการคิดข้อความให้น่าสนใจแล้ว การออกแบบภาพ และการกำหนดตัวอักษรก็เป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนทำให้โปสเตอร์เกิดความน่าสนใจ
                                
                            เริ่มกันที่ส่วนของภาพก่อนเลย ภาพยนตร์เรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน นี้เป็นเรื่องราวจากชีวิตจริงของเจ้าของธุรกิจสาหร่ายเถ้าแก่น้อยที่พลิกชีวิตตนเองจากเด็กติดเกมออนไลน์จนกลายมาเป็นวัยรุ่นนักธุรกิจพันล้านในวันนี้ ซึ่งองค์ประกอบของภาพโดยรวมที่สื่อออกมาในแต่ละโปสเตอร์ของหนังนั้น ก็สามารถสื่อสาร และแสดงออกมาได้ดีถึงเรื่องราวในหนัง ไม่ว่าจะในส่วนของภาพนักแสดงที่เป็นวัยรุ่นแต่กลับใส่สูทผูกไท และมีลักษณะท่าทางอยู่ในมาดของนักธุรกิจ แถมในมือยังถือทั้งเงินและสาหร่ายอยู่อีกด้วย เพียงเท่านี้ก็ทำให้ผู้พบเห็นสามารถที่จะรู้ได้ถึงสาระสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว รวมถึงเทคนิคในการสร้างสรรค์ภาพก็ทำออกมาได้ดี สวยงามและคมชัด ในเรื่องของโครงสีในภาพ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเน้นออกไปทางสีเขียว ซึ่งเป็นสีของสาหร่าย เสียเป็นส่วนใหญ่แต่ก็มีความสมดุลสีกันในภาพไม่มากหรือน้อยจนเกินไป การกำหนดขนาดและตำแหน่งของภาพถือว่าเหมาะสม และเด่นชัด  เนื้อหาของภาพสอดคล้องกับข้อความได้เป็นอย่างดี โดยที่ภาพไม่ไปปิดทับข้อความ ทำให้ชวนน่ามอง และสร้างจุดสนใจได้ดี อีก
ทั้งภาพของตัวนักแสดงหลักวางไว้อยู่ตรงกลาง ซึ่งถือว่าเป็นบริเวณจุดศูนย์กลางของความสนใจในการมอง (Optical Center)

ในด้านของตัวอักษรและข้อความ ชื่อเรื่องของภาพยนตร์ Top Secret วัยรุ่นพันล้าน มีการออกแบบตัวอักษรได้อย่างสวยงาม แปลกตา และมีขนาดใหญ่ชัดเจน สอดคล้องกับลักษณะของข้อความ และรูปแบบของตัวอักษรยังเป็นรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนอีกด้วย ทำให้โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคนิคการออกแบบ และการตกแต่งตัวอักษรที่สวยงามเช่นนี้ จึงยิ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พบเห็นยิ่งอยากรู้ อยากดู อยากเห็น อีกทั้งยังมีการใช้ถ้อยคำเพื่อจูงใจให้ผู้ที่มาพบเห็นมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น “ไม่มีใครเด็กเกินจะรวย” หรือ “อยากรวย อย่ารอ 20 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์” เป็นต้น

       

                             ทีนี้ก็รู้กันแล้วนะคะว่าเพราะอะไรกันดิฉันถึงได้ชื่นชอบการออกแบบโปสเตอร์ของภาพยนตร์เรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน เสียขนาดนี้ แต่ถ้ายังไม่ค่อยจะเข้าใจ เดี๋ยวดิฉันจะขอสรุป
ง่าย ๆ สั้น ๆ ให้ฟังกันอีกครั้งหนึ่งนะคะ โดยสรุปแล้วก็คือโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้าน นี้ถือว่าเป็นโปสเตอร์ที่มีการออกแบบที่ดี ตอบสนองจุดประสงค์ในการสื่อความหมายได้อย่างเต็มที่ มีความชัดเจนในภาพลักษณ์และข้อความที่ใช้ในการสื่อความหมายก็มีความกระจ่างชัดเจนเหมาะสมกัน ส่วนในเรื่องของรูปภาพและข้อความที่นำเสนอออกมานั้น ก็มีความสอดคล้อง สัมพันธ์ และส่งเสริมซึ่งกันและกัน สามารถเข้าใจและดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความกะทัดรัด และแสดงแนวคิดหลักเพียงอย่างเดียวที่ว่า “ไม่มีใครเด็กเกินจะรวย” นั่นเอง

http://www.facebook.com/gthchannel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น